เร่งล่าตัวคนขับรถกระบะ ยั่วยุช้างป่า โทษปรับสูงสุด 1 แสน เสี่ยงทำพฤติกรรมช้างเปลี่ยน

เร่งล่าตัว คนขับรถกระบะ ยั่วยุช้างป่าให้โกรธ โทษปรับสูงสุด 1 แสน เสี่ยงทำพฤติกรรมช้างเปลี่ยน อาจทำร้ายรถคันอื่นในอนาคต EPE FOAM โฟมกันรอย จากกรณีที่มีคลิปนักท่องเที่ยวรายหนึ่ง ขับรถสีขาวฝ่าฝืนคำเตือนของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าไปหาช้างป่าที่กำลังกินอาหารริมถนน จากนั้นมีการเบิ้ลเครื่องใส่เพื่อยั่วยุ ทำให้ช้างวิ่งเข้าใส่ที่รถ จากนั้นก็ถอยออกมา แล้วเปลี่ยนทิศขับฝ่าไปอีกทาง พร้อมกับจอดรถ เปิดประตูใช้โทรศัพท์ถ่ายรูป ก่อนที่จะขับรถออกไป ท่ามกลางความตกใจของคนที่ขับรถตามหลัง กลัวว่าจะเกิดเหตุไม่ปลอดภัยขึ้น

ล่าสุด วันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ – Khao Yai National Park ออกมาประณามพฤติกรรมดังกล่าวว่า อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินและอันตรายต่อชีวิต รวมถึงพฤติกรรมของช้างป่าที่อาจจะเปลี่ยนไป

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามนักท่องเที่ยวดังกล่าวแล้ว เพราะเป็นการกระทำผิดต่อ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 20 บุคคลซึ่งเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด

นอกจากนี้จะมีการปรับตามระเบียบมาตรา 47 คือ ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 20 หรือมาตรา 28 หรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขตามที่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 21 มาตรา 22 หรือมาตรา 27 ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

สำหรับข้อห้ามเวลาขับรถเจอช้างบนถนนที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีทั้งหมด 9 ข้อ ดังนี้

      1. อย่าใช้แตรรถหรือส่งเสียงดังรบกวนช้างหรือไล่ช้าง

      2. หยุดรถให้ห่างจากช้างอย่างน้อย 30 เมตร หากช้างเดินเข้าหาให้เคลื่อนรถหนีโดยการถอยหลัง

      3. ห้ามใช้แฟลชถ่ายรูป

      4. หากพบช้างในเวลากลางคืนให้เปิดไฟรถไว้เสมอ

      5. ให้ติดเครื่องรถยนต์ไว้เสมอ

      6. ไม่ควรจอดรถและลงไปถ่ายรูป

      7. ไม่ควรจอดรถดูช้าง

      8. หากรถคันหน้าถอย รถคันถัดไปก็ให้ถอยรถอย่างมีสติ

      9. หากตกอยู่ในวงล้อมของช้าง ออกทางที่ช้างน้อยที่สุด
Previous post รวบแล้ว “ไอ้แหบ” ข่มขืนฆ่าเด็กหญิงวัย 8 ขวบ หลังย้อนกลับมาที่บ้าน
Next post สลด พบโครงกระดูกในบ้าน คาดตายมา 4-5 ปี พี่คิดว่าน้องไปตปท. มาดูบ้านถึงกับช็อก