หดหู่ ยายพาหลาน ป.4 มาลาออก ครูรู้ความจริงแทบร้องไห้ เคยจูงหลานไปตายด้วยกัน

ยายพาหลาน ป.4 มาลาออกจากโรงเรียน ครูรู้ความจริงแทบร้องไห้ เคยจูงหลานไปตายด้วยกันหนีความยากลำบาก

ล่าสุดมีเรื่องราวที่ทำให้คุณครูที่โรงเรียนเทศบาลวัดเกตการาม ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ ตรงข้ามโรงงานจำหน่าย เครื่องรัดปากถุง / เครื่องรัดถุงผัก ต้องสะเทือนใจเมื่อนางแสงจันทร์ อายุ 67 ปี พา ด.ช.นภัสกร หรือ น้องนะโม อายุ 10 ปี หลานชายสมาธิสั้นและสติปัญญาบกพร่อง ที่กำลังเรียนอยู่ชั้น​ป.4 มาลาออกกระทันหัน โดยบอกว่าชีวิตยายหลานต้องประสบกับความยากลำบากเพราะยายตกงาน ไม่มีแม้กระทั่งเงินซื้อหาอาหาร ส่วนเงินค่าขนมให้หลานไปโรงเรียนแต่ละวันต้องไปหาหยิบยืมเงินจากคนรู้จักมาให้เพราะกลัวหลานจะไม่ได้กินขนม ล่าสุดยังไม่มีเงินค่ากิจกรรมทัศนศึกษาของทางโรงเรียน 130 บาท เพราะจนปัญญาไม่รู้จะไปหาที่ไหน จึงตัดสินใจขอลาออก

หลังคุณครูทราบเรื่องจึงได้รายงานให้กับนางสาวอินทร์ริตา ยาวิชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดเกตการามได้ทราบ ก่อนที่ทั้งผู้อำนวยการและคณะครูจะพากันลงพื้นที่ไปเยี่ยมบ้านด้วยด้วยความเป็นห่วง โดยพบว่าบ้านพักของสองยายหลานเป็นบ้านชั้นเดียวสภาพเก่าและคับแคบและภายในบ้านยังมีญาติที่ป่วยติดเตียงต้องดูแลอีกหนึ่งคน

ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดเกตการาม บอกว่า สภาพความเป็นอยู่ของสองยายหลานเป็นไปอย่างยากลำบาก ยายที่เคยทำงานรับจ้างล้างจานในร้านก๋วยเตี๋ยวแถวบ้านก็ต้องตกงานเพราะร้านปิดกิจการ ประกอบกับอายุมากและยังต้องดูแลคนป่วยติดเตียง ทำให้จะไปทำงานอะไรก็ลำบาก ทุกวันนี้ไม่มีรายได้ แต่มีค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพทั้งค่ายาที่ต้องกินทุกวัน ในส่วนค่าขนมของหลานก็ต้องไปตระเวนหยิบยืมจากชาวบ้านเพราะกลัวหลานจะไม่ได้กิน เวลาไปโรงเรียนก็ต้องเดินไปส่งจากบ้านถึงโรงเรียนใช้เวลาเกือบชั่วโมงเพราะไม่มีแม้กระทั่งจักรยาน

จากการพูดคุยกับนางแสงจันทร์​ยังทราบด้วยว่าก่อนหน้านี้ไม่นาน นางแสงจันทร์หมดหนทางถึงขั้นจูงมือหลานไปที่สะพานจันทร์สม ย่านตลาดต้นลำไย อ.เมืองเชียงใหม่ หวังพาหลานไปกระโดดน้ำจบชีวิตหนีความยากจน แต่เพียงเสี้ยววินาทีที่หลานกระตุกแขนบอกว่ายังไม่อยากตาย ทำให้ดึงสติกลับมาและพาหลานเดินกลับบ้านทั้งน้ำตา นางสาวอินทร์ริตา ​บอกว่า ปกติทางโรงเรียนจะเยี่ยมบ้านเด็กทุกคนอยู่แล้ว แต่เพิ่งมาทราบว่ายายตกงานขาดรายได้ ทางโรงเรียนไม่ต้องการให้น้องนะโมลาออกเพราะกลัว​จะเสียโอกาสทางการศึกษาจึงได้รายงานให้กับนายสุนทร ยามศิริ รองนายก​เทศมนตรีนครเชียงใหม่ที่ดูแลสำนักการศึกษาได้ทราบ ซึ่งผู้บริหารยืนยันหาทางช่วยเหลืออย่างเต็มที่ทั้งในเรื่องของการศึกษาและคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่

Previous post “อี๊ด ดวงใจ” คุณแม่พลังบวกยอมรับความหลากหลายทางเพศ คนเป็นแม่พร้อมยินดีเสมอ!
Next post สาวรัสเซียดิ่งชั้น 7 คอนโดพัทยา วงจรปิดเห็นแฟนหนุ่มจับขาก่อนตก ไม่ชัดช่วยหรือฆ่า