ฝากตัวรับใช้นาย! 3 กำนันผู้ทรงอิทธิพลในพื้นที่ ฉายาเจ้าพ่อ

“ฝากตัวรับใช้นาย เป่าหัวผู้ขวางทางเดินนาย ส่งไปสู่ความตาย ชื่อเสียงของฉันเลื่องลือ” ถ้อยทำนองที่เสียดสีความจริงของทาสรับใช้ที่ซื่อสัตย์ของผู้มีอิทธิพลทั้งหลาย ยอมก้มหัว ยอมตายเพื่อนาย เฉกเช่นหมาพิทบลู

จากกรณีข่าวสะเทือนใจลูกน้องคนสนิทกำนันดังนครปฐม ชักปืนรัวยิงตำรวจยศใหญ่เสียชีวิตภายในบ้านพักของกำนันเอง กลายมาเป็นประเด็นของสังคมว่า ประเทศไทยยุคใหม่ยังมีผู้อิทธิพลหลงเหลืออยู่หรือไม่ทำไมถึงกล้ายิงตำรวจ ต่อหน้าเพื่อนตำรวจ และที่สำคัญเจ้าของบ้านคือกำนัน สังคมจึงตั้งคำถาม? กำนันที่เรารู้จัก ยศไม่ไหญ่แต่ทำไมทำให้ทุกคนเกรงใจได้ถึงเพียงนี้

หากดูตำแหน่งกำนัน คือเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองกระทรวงมหาดไทย ทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในระดับตำบล แต่กำนัน บางท่านมีอิทธิพลในพื้นที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านจนได้รับฉายาเจ้าพ่อ หากเอ่ยชื่อบางคนดังไกลถึงระดับประเทศ ย้อนดู 3 กำนัน ฉายาเจ้าพ่อที่ทุกคนต้องเกรงใจ

กำนันเป๊าะ เจ้าพ่อตะวันออก

นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ ที่รู้จักกันในนาม กำนันเป๊าะ ในสายตาคนทั่วไปอาจจะมองว่าเขาคือผู้ทรงอิทธิพลในภาคตะวันออก แต่สำหรับหลายคนในจังหวัดชลบุรี ล้วนจดจำเขาในฐานะผู้พัฒนา หาดบางแสน และ จังหวัดชลบุรี ให้เจริญก้าวหน้า

กำนันเป๊าะ เป็นลูกชายของอดีตผู้ใหญ่บ้านใน ต.แสนสุข อ.เมืองชลบุรี แม่ขายหมูอยู่ในตลาดหนองมน ก่อนจะเป็นเจ้าของกิจการโรงฆ่าสัตว์ ซึ่งกำนันเป๊าะเป็นคนใจสู้เริ่มอาชีพด้วยกระเป๋ารถเมล์ ต่อมาหันไปทำประมง และได้รู้จักกับชาวฝรั่งเศสที่เข้ามาทำธุรกิจน้ำมันในกัมพูชา จนได้รับการช่วยเหลือให้ได้รับสัมปทานจับปลาในกัมพูชา

เมื่อน้ำมันแพงจึงหันไปทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งมีคู่แข่งมากมายและยังมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด แต่ด้วยอุปนิสัยถึงลูกถึงคนกล้าได้กล้าเสีย ทำให้เป็นที่นับถืออย่างกว้างขวาง จนได้ชื่อว่าเป็นบ้านใหญ่แห่งภาคตะวันออก

ด้านเส้นทางการเมืองเขาเริ่มช่วยเหลือ “บุญชู โรจนเสถียร” ซึ่งลง ส.ส. ครั้งแรกที่ชลบุรี ในนามพรรคกิจสังคมเมื่อปี 2518 หลังจากนั้นบารมีของกำนันเป๊าะก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ธุริกิจเติบโตมากมาย บรรดาลูกๆก็ได้เข้ามาทำงานด้านการเมืองกันแทบทุกคน

จนมาชีวิตพลิกผันในปี 2548 ศาลพิพากษา จำคุกเขาจากคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินสาธารณะเขาไม้แก้ว เป็นเวลา 5 ปี 4 เดือน แต่เขาได้หลบหนี ซึ่งต่อมาในปี 2555 ศาลก็ตัดสินจำคุกในคดีจ้างวานฆ่ากำนันยูรอีก 30 ปี 4 เดือน ก่อนจะถูกจับกุมหลังปลอมตัวเข้ามารักษาตัวที่กรุงเทพฯ และทำเรื่องออกมารักษาตัวก่อนเสียชีวิตในวัย 80 ปี ปิดตำนาน “ผู้มากบารมีแห่งบางแสน”

กำนันเซี้ยะ เจ้าพ่อตะวันตก ฉายา พยัคฆ์ประจิม

นายประชา โพธิพิพิธ หรือ กำนันเซี๊ยะ เป็นคน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี มีอาชีพปลูกไร่อ้อยและเป็นเจ้าของเขมประชาฟาร์ม เนื้อที่กว่า 2 พันไร่ ที่ ต.ช่องด่าน อ.บ่อพลอย กาญจนบุรี ด้วยความที่นิสัยกล้าได้กล้าเสีย และเป็นคนกว้างขวางทำให้มีคนนับถือถูกยกให้เป็นขาใหญ่

กำนันเซี๊ยะ มีความใกล้ชิด พล.ต.ต.ราชศักดิ์ จันทรัตน์ ฉายามือปราบยมฑูต ที่โจรในสมัยนั้นต้องขยาด ซึ่งขณะนั้น พล.ต.ต.ราชศักดิ์ มี ยศ พ.ต.อ. ทำหน้าที่ในตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ด้วยการที่เป็นคนใกล้ชิดนายตำรวจมือปราบนี่เองทำให้ชื่อเสียงของ กำนันเซี๊ยะ เริ่มโด่งดัง

ปี 2538 ลงสนามการเมืองระดับชาติ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เขต 2 กาญจนบุรี ตามคำชักชวนของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ชนะเลือกตั้ง ส.ส.เขต 5 ก่อนจะมาพ่ายแพ้ พล.ต.ศรชัย มนตริวัต ผู้สมัครจากพรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2544

หลังจากที่ แคล้ว ธนิกุล ถูกคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงถล่มกว่าร้อยนัดเสียชีวิต นางเขมพร ภรรยา จึงโทรศัพท์มาขอความช่วยเหลือจาก กำนันเซี้ยะ เพื่อให้ช่วยคุ้มครองธุรกิจ และนี่จึงเป็นการเริ่มต้นคบหากันของเจ้าพ่อภาคตะวันตก และอดีตภรรยาเจ้าพ่อนครบาล อย่างจริงจัง จนกระทั้งทั้่งคู่ตัดสินใจแต่งงานอยู่กินกันฉันสามีภรรยากันอย่างเปิดเผย

วิบากรรมมาถึง เมื่อศาลฎีกาได้มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุกกำนันเซี๊ยะ 5 ปี และจำคุกนางเขมพร 4 ปี แต่ทั้งคู่หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาของศาล 29 ม.ค.2559 ศาลจึงออกหมายจับให้ติดตามตัวทั้งคู่มารับโทษตามคำพิพากษาของศาล เช่นเดียวกับคดีบุกรุกที่ราชพัสดุ ที่ล่าสุดเมื่อวันที่18 เม.ย 2560 ศาลฏีกามคำพิพากษาให้จำคุกจำเลย 2 ปี 8 เดือน

กำนันนก นครปฐม

กำนันนก หรือ นายประวีณ จันทร์คล้าย อายุ 34 ปี เจ้าของโรงงานผลิต ถุงสูญญกาศ ถุงซีลสูญญากาศ เป็นกำนัน ต.ตาก้อง ก่อนหน้านี้เคยเป็นผู้ใหญ่บ้านมาก่อน และได้รับตำแหน่งต่อจาก นายประโยชน์ จันทร์คล้าย หรือ ผู้ใหญ่โยชน์ พ่อที่เป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านเมื่อ 10 ก่อน และเมื่อกำนันนกเป็นผู้ใหญ่บ้านได้ 1 ปี อดีตกำนัน ต.ตาก้องก็เสียชีวิต กำนันนกจึงลงสมัครกำนัน และได้เป็นกำนันมาจนถึงปัจจุบัน

พ่อของกำนันนก เป็นนักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งเป็นผู้รับเหมารายใหญ่ใน จ.นครปฐม ผู้ใหญ่โยชน์มีความสนิทสนมกับนักการเมืองทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น รับเหมางานมาแล้วหลายจังหวัด ปัจจุบันทั้งกำนันนกและคุณพ่อ ได้ทำธุรกิจร่วมกัน และมีบริษัทที่รับงานประมูลก่อสร้างมากที่สุดในสายนักการเมือง ซึ่งกำนันนกเป็นผู้ประสานงานรับเหมา ดูแลธุรกิจด้วย

ซึ่งมูลค่าของทั้งสองบริษัทมีทรัพย์สินหมุนเวียนเกือบพันล้านบาทเลยทีเดียว จึงไม่แปลกใจว่าทำไม กำนันนก นครปฐม อายุไม่มาก แต่มากบารมีเสียจริง สามารถจัดเลี้ยงต้อนรับแขกผู้มาเยือนได้ทุกเดือน และที่สำคัญรู้จักกับข้าราชการและตำรวจเกือบทุกระดับอีกด้วย

ไม่แปลกใจเลยทำไมกำนันถึงกลายเป็นผู้มากบารมีได้ เพราะด้วยพื้นที่ที่คุ้นเคย เติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่รู้จักตั้งแต่เด็ก เป็นผู้ประสานงานระหว่างหน่วยงานรัฐกับประชาชน จึงเกิดการสร้างบุญคุณและความไว้เนื้อเชื่อใจ กลายเป็นรากฐานในการสร้างธุรกิจกรุยทางไปสู่เส้นทางสายยิ่งใหญ่ จนสามารถก้าวขึ้นสู่คำว่าเจ้าพ่อได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

Previous post “พิม พิมประภา” นุ่งชุดโนบรา อื้อหือ! ขาวจั๊วะเต็มเฟรม ชวนฝันสุดๆ
Next post “แน็ก ชาลี” ควง “เก๋ไก๋” เดินป่า แต่คลิปนี้ถูกโฟกัสผิดจุด โอ้โห…ดาเมจรุนแรงมาก